Ngắm trộm 18 mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp

I. Tiểu cảnh sân vườn là gì?

Tiểu cảnh là cụm từ được nhiều người biết đến và tìm kiếm, tuy nhiên khi hỏi về khái niệm của cụm từ này thì rất ít người hiểu rõ. Tiểu cảnh hay kiến trúc cảnh quan là một công trình thiên nhiên được thiết kế thu nhỏ với sự kết hợp của 5 yếu tố là đất, nước, đá, cây và không khí. Trong đó, nước và cây xanh là 2 nhân tố chủ đạo của mọi tiểu cảnh.

Tiểu cảnh sân vườn là thiết kế thu nhỏ với các yếu tố thiên nhiên1

Tiểu cảnh sân vườn là thiết kế thu nhỏ với các yếu tố thiên nhiên

Sự hội tụ của các yếu tố trên tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp, độc đáo, giúp cải thiện không gian sống của gia đình bạn, nhờ đó mọi người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, phấn chấn, thoải mái, khỏe mạnh và năng động hơn.

Tiểu cảnh sân vườn quả là một mô hình đặc biệt, vừa làm tăng tính nghệ thuật, vừa đem lại sức sống tươi mới cho cả ngôi nhà.  

II. Tại sao mọi người đều mong muốn sở hữu mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp?

Yếu tố thẩm mỹ chính là lý do thuyết phục nhất khi tạo tiểu cảnh sân vườn. Với một tiểu cảnh đẹp, cảnh quan ngoại thất nhà bạn sẽ luôn hiện hữu vẻ đẹp của tự nhiên và vô cùng sinh động. Ngắm nhìn, thưởng thức một khu vườn đẹp sẽ khiến cho bạn cảm thấy sảng khoái, vui vẻ và yêu đời.

Tiểu cảnh sân vườn làm đẹp cho không gian sống1

Tiểu cảnh sân vườn làm đẹp cho không gian sống

Một lý do nữa để tiểu cảnh sân vườn tồn tại chính là mang lại cảm giác hòa mình vào thiên nhiên. Ngay khi bạn bước vào không gian sân vườn, bạn sẽ cảm thấy mình như đang hòa vào làm một với thiên nhiên. Từ đó, sợi dây gắn kết giữa thiên nhiên và con người càng thêm bền chặt.

Ngôi nhà ngập tràn không khí trong lành và sự gần gũi với thiên nhiên1

Ngôi nhà ngập tràn không khí trong lành và sự gần gũi với thiên nhiên

Bên cạnh đó, giữa cuộc sống hiện đại ngày một phát triển, thiết kế tiểu cảnh tạo cho mọi người một môi trường sống trong lành, tốt cho sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình bằng cách thanh lọc bụi bẩn, tạo nguồn không khí dễ chịu.

Đặc biệt, sở hữu mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp còn có ý nghĩa về mặt phong thủy. Cụ thể tiểu cảnh giúp điều khiển sự lưu thông của khí làm sinh khí trong và ngoài nhà luôn hài hòa, hiện diện ở mọi ngóc ngách của không gian sống.

Tiểu cảnh sân vườn giúp nguồn sinh khí trong và ngoài nhà luôn hài hòa1

Tiểu cảnh sân vườn giúp nguồn sinh khí trong và ngoài nhà luôn hài hòa

Một không gian sân vườn hợp phong thủy là tổng hòa của các vật liệu, màu sắc, hình dạng theo phương hướng ngũ hành. Ví dụ, các vật dụng tượng trưng cho 5 nhân tố như: Tượng đồng (Kim), Cây cối (Mộc), Ao hồ (Thủy), Hoa hoặc đồ vật trang trí có màu đỏ và cam (Hỏa), Đất trồng (Thổ).  

III. Các nguyên tắc tạo nên một mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn là một công việc mang tính nghệ thuật, đòi hỏi phải tìm ra những phương án bố trí và trồng vườn một cách khoa học, có sự sáng tạo. Với một số nguyên tắc dưới đây, bạn sẽ biết được những điểm cơ bản để tạo nên một thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp.

1. Xác định tỷ lệ hợp lý

Khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn, xác định tỷ lệ hợp lý không chỉ là việc phân bố các tiểu cảnh, bố trí phương tiện sinh hoạt và trồng cây mà còn là sự tính toán khoa học giữa chiều dài, chiều rộng và chiều cao của các chi tiết làm cảnh quan sân vườn có chiều sâu hơn, chân thực hơn.

Các vật dụng trong tiểu cảnh sân vườn cần được phân chia tỷ lệ hợp lý1

Các vật dụng trong tiểu cảnh sân vườn cần được phân chia tỷ lệ hợp lý

Chẳng hạn như, khi thiết kế một giàn cây che nắng giữa vườn, bạn cần cân nhắc độ cao của giàn sao cho hợp lý với tầm vóc chiều cao, chiều rộng, chiều sâu của góc nghỉ nhằm tạo cảm giác thư thái cho người dùng. Bởi nếu diện tích giàn cây quá thấp rất dễ khiến người sử dụng cảm thấy nóng bức, khó chịu.  

2. Tuân thủ tính thống nhất và toàn diện trong thiết kế

Một điểm nữa mà bạn cần quan tâm khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn chính là tuân thủ tính thống nhất và toàn diện trong thiết kế. Đó là sự lặp đi lặp lại một cách nhất quán, có trật tự và thống nhất giữa các yếu tố như chủng loại, kích thước, kết cấu, màu sắc của cây cối, đá hay vật dụng trang trí.

Tính thống nhất trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn1

Tính thống nhất và toàn diện trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần luôn được tuân thủ

Ví dụ, bạn muốn tạo ra một tiểu cảnh sân vườn theo chủ đề cảnh quan miền quê Nam Bộ thì bạn nên lựa chọn những loại cây trồng liên quan đến chủ đề đã chọn. Đồng thời, tất cả những loại cây này cũng cần được sắp xếp theo một thể thống nhất làm không gian sân vườn đẹp, độc đáo và có phong cách rất riêng.

3. Yếu tố cân bằng đóng vai trò quan trọng

Tính cân bằng có hai dạng mà bạn có thể sử dụng để thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp là cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng. Cân bằng đối xứng là mọi thành phần trong thiết kế đều được chia đều, có phiên bản đối xứng giống nhau hoàn toàn về hình dạng, màu sắc, kích thước,…

Tiểu cảnh sân vườn áp dụng lối thiết kế cân bằng đối xứng1

Tiểu cảnh sân vườn áp dụng lối thiết kế cân bằng đối xứng

Còn cân bằng không đối xứng là việc vận dụng các hình khối, đường dẫn khác nhau ở hai mặt của đường phân chia nhưng vẫn áp dụng tính đối xứng ở một số yếu tố và cây cối. Một bên có thể uốn cong tạo vẻ đẹp mềm mại trong khi bên kia lại là một đường thẳng mạnh mẽ, đối lập hoàn toàn.

Cân bằng không đối xứng tạo sự đối lập vui mắt trong tiểu cảnh sân vườn1

Cân bằng không đối xứng tạo sự đối lập vui mắt trong tiểu cảnh sân vườn

Đôi khi, chính sự đối lập này lại tạo nên sự bất ngờ, thú vị và bắt mắt trong lối kiến trúc tổng thể cũng như mang lại cho khu vườn một vẻ đẹp riêng biệt.

4. Phối hợp màu sắc

Trong công việc thiết kế tiểu cảnh, yếu tố màu sắc cũng cần phải được tuân thủ. Các gam màu tươi sáng như đỏ, vàng, cam làm cảnh quan sân vườn thêm sống động. Những gam màu lạnh như xanh dương, xanh lá lại làm cho khu vườn như trở nên rộng hơn so với thực tế, rất thích hợp với sân vườn có diện tích nhỏ.

Phối hợp màu sắc phù hợp tạo vẻ đẹp hoàn hảo cho sân vườn1

Phối hợp màu sắc phù hợp tạo vẻ đẹp hoàn hảo cho sân vườn

Còn những gam màu trung tính như trắng, đen, xám nên được sử dụng như màu nền để làm nổi bật lên màu sắc của cây cối hoặc kết hợp với các màu sắc tươi sáng khác ở phía trước. Tuy nhiên, chuyên gia nhà vườn khuyên bạn nên hạn chế lựa chọn những gam màu trung tính này làm tông màu chủ đạo.

5. Đảm bảo tính cân đối trong thiết kế

Nguyên tắc cuối cùng trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn chính là đảm bảo tính cân đối về tỷ lệ giữa các yếu tố. Tính cân đối chỉ là tương đối và có thể được điều chỉnh linh hoạt nhằm phù hợp với nhiều khu vực khác nhau trong cùng một cảnh quan sân vườn.

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần đảm bảo tính cân đối giữa các yếu tố1

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần đảm bảo tính cân đối giữa các yếu tố

Mục đích của việc duy trì tính cân đối chính là để tạo ra sự tỷ lệ giữa ba kích thước dài – rộng – sâu hoặc cao. Một khi làm được điều này, tổng thể khu vườn sẽ trở nên thật hài hòa và ấn tượng hơn bao giờ hết.

Đọc thêm:

  • 4 bước đơn giản thiết kế sân thượng những mẫu biệt thự đẹp nhất từ A đến Z

IV. Những lưu ý cần thiết khi bố trí sân vườn đẹp

1. Cố gắng tiết kiệm tối đa diện tích với nhà phố

Bạn cần ghi nhớ rằng, mục đích thiết kế tiểu cảnh sân vườn cho nhà phố là trang trí, tạo không gian xanh cho ngôi nhà chứ không phải là lấp đầy khoảng trống cho không gian.

Dùng giá đỡ tạo tiểu cảnh sân vườn cho nhà phố1

Dùng giá đỡ tạo tiểu cảnh sân vườn cho nhà phố

Chính vì vậy, bạn cần tiết kiệm diện tích tối đa dành cho tiểu cảnh, nếu ngôi nhà của bạn có ban công hay sân thượng thì quả là điều tuyệt vời. Hãy thiết kế một ban công đẹp, sân thượng thật ấn tượng. Nhưng nếu không thì bạn chỉ cần tận dụng những đồ vật bỏ đi như vỏ lon, giỏ thừa,…để trồng cây vào đó và treo chúng lên cao tạo thành một vườn đứng xanh mát.   

2. Nói không với các loại hóa chất độc hại

Theo quy luật của thiên nhiên, khu vườn nhà bạn không thể nào tránh khỏi tình trạng sâu bệnh. Để diệt trừ chúng, bạn nên lựa chọn những loại thuốc trừ sâu hay phân bón có nguồn gốc tự nhiên tại các đại lý uy tín, vừa sạch vừa an toàn, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người.

3. Chuẩn bị hệ thống sàn phù hợp đạt chất lượng tốt

Trước khi gieo những mầm cây đầu tiên xuống sân vườn, chủ nhà phải đảm bảo chắc chắn về mặt sàn bởi chất liệu của sàn có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn loại cây trồng thích hợp.

Hệ thống sàn ở sân vườn cần được trang bị hệ thống thoát nước tốt1

Hệ thống sàn ở sân vườn cần được trang bị hệ thống thoát nước tốt

Ví dụ, sân vườn có sàn bằng gỗ thì cần phải trang bị hệ thống thoát nước tốt, nếu không nước sẽ ngấm vào làm hư hại kết cấu chung của sàn. Còn đối với sàn gạch, bạn chỉ cần một hệ thống thoát nước có sẵn là đủ.

4. Không nên quá tham lam trong việc lựa chọn cây trồng

Trong trường hợp bạn tận dụng sân thượngban công hay thậm chí là giếng trời để tạo không gian xanh, bạn hãy nhớ rằng không được ôm đồm quá nhiều cây trồng bởi điều này rất dễ khiến tiểu cảnh sân vườn trở nên rối rắm, mất thẩm mỹ và cũng gây khó khăn trong việc chăm sóc.

Không nên ôm đồm quá nhiều cây trồng để trang trí tiểu cảnh sân vườn1

Không nên ôm đồm quá nhiều cây trồng để trang trí tiểu cảnh sân vườn

Lời khuyên của các chuyên gia thiết kế tiểu cảnh sân vườn dành cho bạn là chỉ nên trồng tối đa hai loại cây khác nhau như cây cảnh và hoa, cây ăn quả và hoa hay rau và hoa.

V. Phong thủy tiểu cảnh sân vườn – những điều cần biết

Khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn, để có thể mang lại năng lượng riêng, gia tăng vẻ đẹp hoàn hảo và đảm bảo yếu tố phong thủy cho không gian sân vườn của gia đình mình, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau.

1. Cổng nhà

Trong tiểu cảnh sân vườn, cổng nên có kích thước tương xứng với ngôi nhà và nên mở hướng vào bên trong để tạo sự hiếu khách của gia chủ. Để tránh cổng nhà bị che khuất cần hạn chế trồng nhiều dây leo. Luôn giữ cho cổng ở trong điều kiện tốt bởi tiếng kêu cót két hoặc cổng bị gãy sẽ mang đến nhiều điều không may mắn cho chủ nhà.

Thiết kế cổng vào với cột đá xây ở hai bên1

Thiết kế cổng vào với cột đá xây ở hai bên

Bên cạnh đó, nên xây cột đá ở hai bên cổng vào. Cổng ở hướng Bắc, Đông và Đông Nam nên sơn màu đen. Cổng ở hướng Đông Bắc, Nam và Tây Nam thì nên sơn màu đỏ còn cổng sơn màu trắng nên đặt ở hướng Bắc, Tây và Tây Bắc.

2. Lối đi

Lối đi trong tiểu cảnh sân vườn không nên thiết kế theo dạng đường thẳng với những khúc cua nhọn. Thay vào đó, bạn nên thiết kế lối đi theo dạng uốn lượn, mềm mại nhằm tạo cảm giác khu vườn như rộng ra và có chiều sâu hơn, đồng thời mang lại sự thư thái, dễ chịu cho người nhìn.

Tạo lối đi mềm mại khiến khu vườn thêm rộng và có chiều sâu

Nên tạo lối đi uốn lượn, mềm mại khiến khu vườn thêm rộng và có chiều sâu

Đặc biệt, chủ nhà không được đặt những tấm đá lót đường hướng thẳng tới cửa chính để tránh khí tốt trong nhà chảy hết ra bên ngoài. Nên trồng hoa dọc hai bên lối đi vì việc làm này vừa khiến khu vườn thêm đẹp, vừa tạo ra dương khí, đem tới vận may cho cả gia đình bạn.

Trồng hoa dọc hai bên lối đi tạo ra dương khí, may mắn cho gia đình1

Trồng hoa dọc hai bên lối đi tạo ra dương khí, may mắn cho gia đình

Khi chọn vật liệu, kiểu dáng để làm lối đi, cần tránh những vật có bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng, nên chọn những vật liệu vững chắc và dễ đi. Ngoài ra, những lối đi bằng gạch nên được lát theo nhiều kiểu như thẳng, gợn sóng hoặc liên tục.

3. Hàng rào

Chủ nhà không nên thiết kế hàng rào quá cao hay quá gần so với ngôi nhà, vì theo phong thủy điều này sẽ gây nên sự mất cân đối về năng lượng cũng như hướng vào nhà của âm khí, ảnh hưởng không tốt cho cho gia đình bạn.

Hàng rào không được thiết kế quá cao hoặc quá gần so với ngôi nhà1

Hàng rào không được thiết kế quá cao hoặc quá gần so với ngôi nhà

Thêm vào đó, hàng rào nên có chiều cao đồng đều. Tránh thiết kế những hàng rào có hình dáng sắc nhọn, hướng vào trong hoặc ra ngoài ngôi nhà bởi điều này mang lại nguồn năng lượng không tốt cho không gian sống.

4. Vật trang trí

Trong không gian tiểu cảnh sân vườn, bạn nên đặt những biểu tượng mang tính trường thọ cao như hươu, rùa hay sếu để cầu chúc sự trường thọ, sức khỏe cho cả gia đình mình. Hơn nữa, để tạo vận may, bạn có thể đặt thêm những bức tượng hay vật trang trí mang điềm tốt xung quanh sân vườn.

Đặt sếu biểu tượng cho sự trường thọ trong tiểu cảnh sân vườn1

Đặt sếu biểu tượng cho sự trường thọ trong tiểu cảnh sân vườn

Bên cạnh đó, nên trang trí thêm giàn leo hoặc các giỏ hoa cân xứng cho những hành lang lộ thiên và sân thượng để đem lại nguyên khí. Nếu hành lang nằm ở phía sau nhà, bạn hãy thiết kế thêm một hòn non bộ nhỏ mô phỏng ngọn núi được thần rùa che chở và đặt những bình gốm để thu hút khí.

Thiết kế hòn non bộ cho hành lang nằm ở phía sau nhà1

Thiết kế hòn non bộ cho hành lang nằm ở phía sau nhà

Còn đối với khu vườn sử dụng đá để trang trí, chủ nhà hãy loại bỏ những tảng đá nhọn, chỉ chọn những tảng đá tròn và không gây nguy hiểm. Đặc biệt, không nên đặt những tảng đá to gần ngôi nhà, điều này sẽ không mang lại may mắn cho các thành viên trong gia đình.  

Chia sẻ

Bài viết liên quan

liên hệ với chúng tôi

Về chúng tôi

Thông tin liên hệ

Tên Công Ty : Công ty CP Sinh Vật Cảnh Thăng Long.

Mã số thuế :

Hotline :  0983.766.528

Email :sanvuonthanglong@gmail.com

Điện thoại:  091.222.6725

Zalo :  0983 766 528

Địa chỉ : Cụm 10 ,Xã Thọ An, Huyện Đan Phượng, Thành Phố Hà Nội

Thời gian làm việc

Cửa hàng làm việc từ 8h-22h hàng ngày, nếu quý khách muốn mua số lượng lớn hoặc đặt sỉ vui lòng liên hệ trực tiếp qua SĐT  0462916038 – 0912.226.725 Xin cảm ơn!

X